พื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงี
พื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา
พื้นที่ลุ่มน้ำแม่ฮ่องสอน
พื้นที่ลุ่มน้ำแม่ฮ่องสอน
 
 
ชุมชนบ้านสบป่อง
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับชุมชน

ชุมชนบ้านสบป่องหมู่ที่6ตำบลปางหมูอำเภอเมือง จังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นชุมชนปลายน้ำแม่ฮ่องสอนชุมชนบ้านสบป่องถือได้ว่าเป็นหมู่บ้านที่มีพื้นที่ราบและพื้นที่เชิงเขามากมีพื้นที่อาณาเขตรับผิดชอบทั้งหมดประมาณ500ไร่ มีความอุดมสมบูรณ์ของป่าไม้และดิน เนื่องจากเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำติดกับห้วยแม่ฮ่องสอนและแม่น้ำปายทางด้านทิศตะวันตกมีป่าไม้สมบูรณ์มากและมีลำห้วยไม้ล้มไหลผ่าน


ประวัติชุมชน

 

         บ้านสบป่องเริ่มก่อตั้งเมื่อประมาณปี 2444 โดยมีชาวบ้านมาตั้งบ้านเรือน 2 หย่อมบ้าน หย่อมที่ 1 มีจำนวน3 หลังคาเรือน เรียกว่า กุงตึง “กุง” หมายถึงเนินเขา “ตึง” เป็นชื่อของไม้พลวง หย่อมที่ 2 คือ บ้านทุ่งมะม่วงมีจำนวน 6 หลังคาเรือน ทั้ง 2 หย่อมบ้านได้อพยพมาตั้งบ้านเรือนอยู่รวมกันบริเวณปากลำน้ำแม่ฮ่องสอนและลำน้ำปายไหลมาบรรจบรวมกัน ราษฎรที่ได้มาอยู่รวมกันนี้ได้ตั้งนายโสภา ไม่มีชื่อสกุล เป็นผู้นำคนแรก ต่อมาจำนวนราษฎรได้เพิ่มจำนวนขึ้นเรื่อย ๆ ประมาณปี 2496 ได้เกิดอุทกภัย น้ำท่วมบ้านเรื่อนเกิดความเสียหาย จึงได้ย้ายบ้านเรือนไปทางทิศใต้ ห่างจากที่เดิมประมาณ 500 เมตร บริเวณนี้เป็นที่นาชาวบ้าน ราษฎรที่อพยพมาจึงช่วยกันจัดหาข้าวเปลือกเพื่อนำไปแลกผืนนาดังกล่าว โดยคิดราคาข้าวเปลือก 33 ถังต่อนา 1 แปลง (ประมาณ 3 งาน) และได้สร้างบ้านเรือนอาศัยมาจนถึงปัจจุบันนี้พื้นที่ส่วนใหญ่ของบ้านสบป่องเป็นพื้นที่ราบมีการแบ่งสัดส่วนพื้นที่ทำการเกษตรและเลี้ยงสัตว์ที่เหมาะสมและมีอากาศที่บริสุทธิ์เนื่องจากมีป่าไม้และลำน้ำที่อุดมสมบูรณ์ล้อมรอบหมู่บ้านชาวบ้านส่วนมากนิยมปลูกข้าวและถั่วเหลืองเพื่อจำหน่ายเพราะเห็นว่าเป็นที่ราบลุ่มแม่น้ำและมีน้ำตลอดทั้งปี


ลักษณะทางกายภาพ


        พื้นที่ส่วนใหญ่เป็นที่ราบเหมาะสำหรับทำการเกษตร มีป่าไม้ที่อุดมสมบูรณ์ ลักษณะป่าไม้เป็นป่าไม้ผลัดใบ พันธุ์ไม้ที่พบส่วนใหญ่เป็นไม้สัก ไม้เต็งรัง ไม้ไผ่ พื้นที่ทำกินส่วนใหญ่เป็นของคนนอกพื้นที่ และเป็นป่าชุมชนที่ทางหน่วยงานราชการให้ชุมชนจัดสรรและดูแลใช้สอยให้เกิดประโยชน์สูงสุดโดยที่ไม่ส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของธรรมชาติ




 
 

ฐานข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับไทใหญ่ วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556-2567 © 2013-2024 โดย วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน - www.taiyai.org
วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน เลขที่ 36 ถนน ปางล้อนิคม ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 58000
โทรศัพท์/โทรสาร 053-695438-9