พื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงี
พื้นที่ลุ่มน้ำแม่สะงา
พื้นที่ลุ่มน้ำแม่ฮ่องสอน
พื้นที่ลุ่มน้ำแม่ฮ่องสอน
 
 
ชุมชนป๊อกหนองจองคำ
ข้อมูลทั่วไปเกี่ยวกับชุมชน

            ชุมชนหนองจองคำ เป็นชุมชนที่อยู่ในตำบลจองคำ มีสถานที่น่าสนใจและมีแหล่งท่องเที่ยวที่เชิญชวนนักท่องเที่ยวจากทุกมุมโลกให้มาเยือน เพราะมีทัศนียภาพและภูมิประเทศที่สวยงาม


        ประวัติชุมชน


            จากการศึกษาข้อมูลทำให้ทราบว่าแม่ฮ่องสอนก่อนกรุงรัตนโกสินทร์เป็นเพียงชุมชนบ้านป่า มีชาวไทยใหญ่อาศัยอยู่ตามรอยต่อระหว่างประเทศไทยและสหภาพพม่าพื้นที่ส่วนนี้เป็นช่องทางที่พม่านำกองทัพผ่านเข้ามายังประเทศไทยเพื่อเข้าตีกรุงศรีอยุธยาและหัวเมืองฝ่ายเหนือของไทยเท่านั้นกระทั่งปีพ.ศ.2399เกิดการสู้รบในประเทศพม่าทำให้ชาวไทยใหญ่จากเมืองจ๋ามก่าและเมืองหมอกใหม่ อพยพหนีภัยสงครามเข้ามาตั้งถิ่นฐานและทำกิน ณ หมู่บ้านปางหมูและแม่ฮ่องสอนเพิ่มขึ้นผู้อพยพครั้งนั้นมีบุคคล2คนที่สำคัญ คือ เจ้าฟ้าโกหร่านและชาวชานกาเลหลังจากเข้ามาอยู่ในไทย ชานกาเลได้ช่วยงานจนเป็นที่รักของพะกาหม่อง จึงได้ยกบุตรสาวคนรองชื่อนางใสให้เป็นภรรยา ชานกาเลได้นำครอบครัวลงใต้มาอยู่กุ๋มลม หรือขุนยวมในปัจจุบันและได้เป็นผู้ปกครองเมืองกุ๋มลมเป็นคนแรก ต่อมานางใสภรรยาถึงแก่กรรม เจ้าฟ้าโกหร่านจึงยกหลานสาว ชื่อ เจ้านางเมี้ยะให้เป็นภรรยาชานกาเลปกครองเมืองกุ๋มลมได้เจริญรุ่งเรืองทำการค้ากับชาวพม่าจนสามารถส่งค่าตอไม้ให้เจ้านครเชียงใหม่เป็นจำนวนมาก ต่อมาในปีพ.ศ.2417 เจ้าอินทรวิชยานนท์ได้แต่งตั้งให้ชานกะเลเป็นพญาสิงหนาทปกครองเมืองแม่ฮ่องสอนจนถึงแก่กรรมเมื่อปีพ.ศ. 2443 สมัยราชการที่ 5 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯให้รวมเมืองแม่ฮ่องสอน,เมืองขุนยวม,เมืองขุนยวมใต้(แม่สะเรียง(ในปัจจุบัน)และเมืองปาย ตั้งเป็นเชียงใหม่ตะวันตก พ.ศ.2446 เปลี่ยนเป็นบริเวณพายัพเหนือขึ้นตรงต่อมณฑลพายัพและตั้งที่ว่าการเมืองแม่ฮ่องสอน ในปี พ.ศ.2453 จนถึงสมัยราชการที่ 6 ทรงโปรดให้ตั้งเป็นจังหวัดแม่ฮ่องสอนและโปรดเกล้าให้พระศรสุราช เป็นผู้ว่าราชการคนแรกของแม่ฮ่องสอนจนถึงปี พ.ศ.2476สำหรับชุมชนป๊อกหนองจองคำปัจจุบันตั้งอยู่ทิศใต้ของเทศบาลเมืองแม่ฮ่องสอน แต่ก่อนรวมกับป๊อกตะวันออก แต่ต่อมาเมื่อปี พ.ศ. 2537 นายสมเจตน์ วิริยะดำรง ผู้ว่าราชการจังหวัดและนายอนันต์ วงศ์วาณิชย์ นายกเทศมนตรีเมืองแม่ฮ่องสอนขณะนั้น ได้มีการประกาศตั้งชุมชนเป็นทางการ จึงได้จัดตั้งชุมชนหนองจองคำ

        ลักษณะทางกายภาพ

            อาณาเขตที่ตั้งของชุมชนหนองจองคำอยู่ในเขตเทศบาลเมือง ตำบลจองคำ อำเภอเมืองจังหวัดแม่ฮ่องสอน มีอาณาเขตทิศเหนือติดต่อกับชุมชนกลางเวียง ทิศใต้ติดต่อกับบ้านไม้แงะ ทิศตะวันออกติดต่อกับบ้านใหม่และทิศตะวันตกติดต่อกับบ้านสบป่อง

        สภาพภูมิประเทศและสภาพภูมิอากาศ

            จากการสังเกตชุมชนหนองจองคำเป็นพื้นที่เขตเมือง มีลักษณะภูมิประเทศของเป็นพื้นที่ราบติดลำแม่น้ำแม่ฮ่องสอน เป็นเขตที่อยู่อาศัยและพื้นที่การเกษตรบางส่วน มีสภาพภูมิอากาศ แบ่งออกเป็น
3 ฤดู คือ ฤดูร้อน ตั้งแต่ช่วงเดือนมีนาคมถึงมิถุนายน ฤดูฝนตั้งแต่ช่วงเดือนกรกฎาคมถึงเดือนกันยายน และฤดูหนาวตั้งแต่ช่วงเดือนตุลาคมถึงกุมภาพันธ์ของทุกปี

        การคมนาคม
จาการสังเกตพบว่าชุมชนหนองจองคำมีถนนลาดยาง และถนนคอนกรีตเสริมเหล็กเชื่อมติดต่อกันตลอดทุกสายในชุมชนกับชุมชนใกล้เคียง การคมนาคมภายในชุมชนมีความสะดวกสบาย สามารถเดินทางโดยใช้   บริการรถรับจ้าง มอเตอร์ไซค์ส่วนบุคคล รถยนต์ส่วนบุคคลหรือยานพาหนะอื่นๆ และภายในชุมชน

 





 
 

ฐานข้อมูลองค์ความรู้เกี่ยวกับไทใหญ่ วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน
สงวนลิขสิทธิ์ พ.ศ. 2556-2567 © 2013-2024 โดย วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน - www.taiyai.org
วิทยาลัยชุมชนแม่ฮ่องสอน เลขที่ 36 ถนน ปางล้อนิคม ต.จองคำ อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน 58000
โทรศัพท์/โทรสาร 053-695438-9